วันที่ 15 มกราคม 2554
ในวันนี้เป็นการเรียนการสอนในวันเสาร์บรรยกาศในห้องเรียนค่อนข้างเงียบเพราเนื่องจากมีนักศึกษามาเรียนน้อยประมาณ 15คนจึงทำให้บรรยากาศในห้องเรียนเงียบองค์ความรู้ที่ได้รับ
ระบบโครงสร้าง Structure stage
อายุ 4-5 ปี การรับรู้และการสังเกตของเด็กวัยนี้ดีขึ้นมาก ซึ่งทำให้เด้กได้สังเกตการใใช้ภาษาของบุคคลที่อยู่รอบข้างและนำมาทดลองใช่ประสบการณ์ที่เด้กได้รับ เช่น จากการฟังนิทาน ดูราการวิทยุ โทรทัศน์ การเล่นกัยเพื่อน หรือพี่น้อง การพูดคุ้ยกับผู้ใหญ่ ล้วนแล้วแต่เป็นการช่วยให้เด็กเก็บข้อมูลทางภาษาให้เพิ่มมากขึ้นรู้สึกเล่นสนุกสนานกับคพและประโยคด้วยตนเอง โดยจดจำคำหรือสีลาตลอดจนประโยคที่ได้ยินมา
ระยะสร้างสรรค์ Cretive stage
อายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป เด็กจะพัฒนาความสามรถทางภาษาได้สูงขึ้น สามารถจดจำสัญลักษณ์ทางภาษาได้มากขึ้นด้วยการพูด สามารถใช้ถ้อยคำที่เป็นสำนามหรือคำที่มีความหมายลึกซึงได้ เด้กจะพัฒนาวิเคราะห์และสร้างสรรค์ทักษะทางภาษาได้สูงขึ้น ใช้ภาษาพูดที่เป็นนามธรรมมากขึ้นด้วย การสื่อสารในขั้นตอนนี้ จะเป็นการเเสดงออกซึ่งความรู้สึกนึกคิด
การจัดประสบการณ์ทางภาษาธรรมชาติ
ภาษา บูรณาการ
1.การเคลื่อนไหว
2.ศิลปะ
3.กิจกรรมกลางแจ้ง
4.กิจกรรมเสรี
5.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
6.เกมการศึกษา
ภาษาธรรมชาติ( whole language approach) เป็นการสอนภาษาโดยองค์รวม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น