วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9

วันที่ 11 มกราคม 2554


ในวันนี้บรรยากาศในห้องค่อนข้างจะสบายๆ เพราะอาจารย์ไม่บังคับว่าใครจะจดก็ได้หรือไม่จดก็ได้

องค์ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
1. ให้ประโยคมาว่า ฉัน ชอบ กิน .................... และในเพื่อนในห้องออกมาแสดงท่าทางเพื่อนให้เพื่อนในห้องท้ายว่าเพื่อนชอบกินอะไร
2. สาระการเรียนจาก POWR POINT
เด็กปกติทุคนทั่วทุกแห่งจะสามารถเรียนภาษาในสังคมของตนเอง เด็กเล็กจะมีความจำกัดของความสามารถทางสมอง เเต่ถึงอย่างไรก็ตามเด็กอายุสามถึงสี่ปีสามารถเรียน ความซัยซ้อนของปรพโยคในภาษาของตนเองได้แล้ว ดูเหมือนว่าเด็กจะเรียนรู้กฏของภาษาที่ตนได้ยินและประโยคที่เด็กพูดจะเป็นประโยคที่เด็กสร้างขึ้นใหม่มากกว่า การเลียบแบบ การเรียนรู้ภาษาของเด็กนั้น เด็กต้องเรียนรู้โดยการฟังคนพูดและการอยู่ในสถานการณ์นั้น ๆ ด้วย เด้กพายามเข้าใจในสิ่งที่ตนได้ยินและพมายามแสดงออกถึง ความตั้งใจ ในสิ่งที่เราสามารถทำได้
ภาษามีอิธิพลต่อผู้รับรู้และความคิดของคนเรา
ความคิดจะต้องใช้ภาษา เราต้องรู้ถึงขอบเขตของภาษาในการกำหนดความคิดและการที่จะทำของภาษา ภาษามีบทบาท อันสำคัยในกระบวนการพัฒนาการทางสติปัญญา ภาษาเป็นเครื่องมืออันสำคัยของความคิด สิ่งจำเป็นพื้นฐานของการเรียน

ภาษา คือ การเเสองมโนทัศน์
ภาษาจะต้องมีการแสดงออกทางก้านสื่อสาร เช่น การย้ำ ปฏิเสธ ร้องขอ สั่่ง ฯลฯ ภาษามีจุดประสงค์ที่ซับซ้อน การใช็ภาษาในลักษณะต่างกัน

วิเคราะห์กิจกรรมส่งเสริมทักษะทามงภาษา
-โฆษณา
-ประชาสัมพันธ์
-ประกาศ
-ของรักของห่วง
-เล่าเรื่องจากภาพ
-เล่าเรื่องตากประสบการณ์ตรง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น