วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2554


วันนี้อารจย์ได้ทดสอบนักศึกษาในห้องว่าที่เรียนมาได้อะไรบ้างโดยใครจะเปิดสมุดก็ได้แต่ห้ามนำของเพื่อนมาดูคำถามที่อาจารย์ถามมีดังนี้

1.การจัดสภาแวดล้อมที่ดีควรมีลักษณะอย่่างไร....
2.มุมที่ดีควรมีลักษณะอย่าไร
3.มุมบ้าน
4.มุมหมอ
5.มุมร้านค้า
6.มุจราจร

เนื้อหาในวันนี้
-มุมบ้าน คือ การเลีนยแบบชีวิจริง
-มุมหมอ คือ กมอ การกรอประวัติ การสั่่งยา ที่ชั่งกิโล
-มุมร้ายค้า คือ เงิน สิ่งของ มีราคารสิ่งค้า
-มุมจราจร อาจอยู่ในมุมบล็อก จัดมุมในสนาม

ข้อคิดสำหรับการสอนภาษา
-เริ่งจากเด้กก่อนนไปว่าจะเป็นความพร้อมหรือความสนใจ
-สอนเเบบเป็นธรรมชาติ
-สอนอย่ามีความหมาย
-สอนจากสิ่งที่เด้กได้พบเห็น หรือมีประสบการณ์มาก่อน
-สอนให้เด้กรู้สึกสนุกและอยากเรียน
-ให้โอการเด็กได้ใช้ภาษา เช่น เด็กอยากพูดก็ควรให้พูด เด็กอยากฟังก็ควรให้ฟัง เด็กอยากอ่านก็ควรให้อ่าน เด็กอยากเขียนก็ควรให้เขียน
ทำไมเราจึงอ่านหนังสือให้เด็กฟัง เพื่อให้เด็กได้รับประสบการณืและคุ้ยเคยกับตัวหนังสือ เด็กจะเกิดการเรียนรู้
-ภาษาเขียนอ่านลำดับจากหน้าไปหลัง ซ้ายไปขาวบนลงล่าง
-ตังหนังสือแตกต่างจากภาพ
-ตังหนังสือก่อให้เกิดนิทานและเรื่องราวต่าง ๆ
- ตัวหนังสือทำให้เกิดเสียง

ข้องความในหนังสือเป็นภาษา

ควรสอนอ่านก่อนขึ้นชั้ยประถมศึกษาปีที่หนึ่งหรือไม่
ควร ถ้าสภานการณ์เป็นไปตามนี้
- เป็นความปราถนาที่มาจากตังเด็ก
- วิธีการเปมาะสมกับเด้ก
-เด็กมีความพร้อม ที่จะอ่าน
-เด็กได้ใช้การอ่านเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์
-ครูสร้างความสนใจคำและหนังสือ
-ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนับสนุนการอ่าน
-มีการพูด ถาม ตอบ และเเก้ไขปัญหาอยู่เสมอ
-ให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการอ่าน ส่งเสริม
ไม่ควร ถ้าสถานการณ์เป็นเช่นนี้
-สอนโดยใช้แบบฝึกหัดเป็นประจำทุกวัน
-คาดหวังให้เด็กทำตามเหมือกันทุกคน
-เน้นความเงียบ
-จัดกลุ่และเรียงกลุ่มเด็กตามความสามรถในหารอ่าน

เทคนิกที่ควรนำมาใช้ในการสอน
-สอนในสภาพแวดล้อมที่เป็นนามธรรม
-สิ่งที่มมีความหมายสำหรับเด็ก
-สอนในสิ่งที่รู้ไปสุู่สิ่งไม่รู้
-บูรณาการเข้ากับสาขาวิชาอื่น
-ให้โอกาศเด็กทุกคนเรียนรู้ภาษา
-ใช้ความคิดและถ้อยคำของเด็ก
-ยอมรับการคาดเดาของเด็ก
-ให้โอกาสเด็กอย่างมากมาย
-จัดหาเครื่องเครื่องใช้ต่างๆ
-ทำให้การเรียนรู้น่าสนใจ และสนุกสนาน

เทคนิคที่ไม่ควรนำมาใช้ในการสอนภาษา
-เน้นความจำ
-เน้นการฝึก
-ใช้การทดสอบ
-สอนแต่ละลักษณะแยกจากกัน
-การตีตราเด็ก
-ใช้แบบฝึกที่เป็นกระดาษหรือดินสอเป็นจุดประ
-ไม่ยอมรับความผิดพลาด
-สอนภาษาเฉพาะในเวลาที่กำหนด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น