วันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12

วันที่ 25 มกราคม 2554


องค์ความรู้ในวันนี้

กู๊ดแมน สมิธ เมอร์ริดิธ
ความรู้จะเกิดขึ้นอย่างพรั่งพรูจากกระบวยการเรียนรุ้และมีการพัฒนาภาษาพูด ภาษาเขียน ซึ่ครูจะเห็นได้ชัดเจนจากากรที่เด็กนัั้นอาศัยภาษาแก้ปัญหาต่าง ๆ
ครูใช้ภาษาทุกด้าน ทักษะ ด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน แบบองค์รวมในทุกกิจกรรมในห้องเรียน เช่น การวิเคราะห์เรื่องราวต่าง ๆ การแนะแนะหลักสูตร การทำจดหมายข่าว การเขียนบทความ การเขียนหนังสือต่าง ๆ
จูดิท นิวแมน (Judith Newman)
การสอนภาษาโดยแนวคิดองค์รวมมีลักษณะเป็นปัญญา [ Philoscphical Stance ]ความคิดของผู้สอนดดยก่อตัวขึ้นจากหลักการสอนที่ผู้สอนนำมาบรูณาการ

จอห์น ดิวอี้
การเรียนภาษาของเด็กเกิดจากประสบการณ์ตรงดดยการลงมือกระทำ
ทฤษฏีที่เป็นกุญแจสำคัญของการสท้อนความคิดต่อการสอนของครู [Reflective teaching ]
ผู้เรียนต้องเป็นศูนย์กลางของกระบวนการเรียนครูผู้สอนควร บรูณาการด้านภาษาให้กลมกลืนไปกับการเรียนทุกเรื่องในหลักสูตร

เพียเจท์
เด็กจะเรียนผ่านกิจกรรมด้วยการเคลื่อนไหวและมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมเพื่อสร้างองคืความรู้ขึ้นภายในตนเองนั้นโดยเด้กเป็นผู้กระทำ Active ก่อให้เกิดความรู้ในการคิดด้วยตนเอง

สรุป
จึงกล่าว่า การเรียนรุ้ของเด็กดกิดขึ้นจากการมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมผ่านการแล่ซึ่งช่วยให้เด้กได้เรียนรู้ภาษาจากกิจกรรมที่ร่วมกันและเป็นรายบุคคล


ไวกอตสกี
การเรียนภาษาของเด็ก เกิดขึ้นได้จากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคลใกล้เคียง เช่น พ่อ แม่ เพื่อน และครู
บริบทหรือสิ่งต่าง ๆ รอบตัวมีอิทธิพลต่อเด้กในการช่วยเหลือให้ลงมือทำเป็นขั้นตอนผ่านการเล่นและกิิจกรรม นำไปสู่การเรียนรู้ภาษาผ่านการใช่สัญลักษณ์

ฮอลลิเดย์
บริบทที่แวดล้อมในสถานที่หลายหลายที่มีอิทธิพลต่อการเรียนรู้ และการใช้ภาษาของเด็ก

กู๊ดแมน
ภาษาเป็นเครื่องมือที่สำคัญสำหรับชีวิตเด็กเด้กต้องเรียนรู้ภาษาและต้องใช้ภาษาเพื่อการเรียนรู้ ดังนั้น ครุต้องตระหนักและให้ความสำคัญกับภาษา

กระบวนการเรียนรู้
บรรยากาศในห้องเรียน มีลักษณะของการร่วมมือกันระหว่าเด็กๆ ตั้งแต่การวางแผน คืด คิดด้วยกันว่ามีอะไร ทำเมื่อไร ทำอย่างไร จำเป็นต้องทำอย่างไร จะหาสิ่งที่ต้องทำ การมาได้อย่างไร และใครจะช่วยทำงานในส่วนใด

การวางแผน long-range pla
การฟังและการพูดของเด็ก
เด็กโอกาศได้ยินเสียงแม่พูด แม้ว่ายังพูดไม่ได้เด็ก เกิดการเรียนรุ้ภาษาพุดเพราะ การสอนเด็กให้พูดนั้น เด็กจำเป็นต้องได้ยินได้ฟังภาษาพูดก่อน ยิ่งได้ฟังมากจะทำให้เข้าใจชัอเจนขึ้นและยิ่งเรียนรู้คำศัพย์มากขึ้นการเรียนรู้วิธีการพูดเป็นปรพโยคยาวๆทำให้เด็กมีพัฒนาการทางด้านภาษาอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น